Thứ Năm, 8 tháng 6, 2017

Ăn các loại rau trồng nơi ô nhiễm có nguy cơ giun sán cao

Có thể không phải đi viện ngay, nhưng sự tích tụ của vi khuẩn, giun sán gây bệntrong đường tiêu hóa dần sẽ gây hại cho sức khỏe. Vì thế bạn nên cẫn thận với việc sử dụng rau không rõ nguồn gốc.

 

Ngày nay việc trồng và tiêu thụ rau ngày càng tăng, không ít người đã kinh doanh loại thực phẩm siêu lợi nhuận này. Bên cạnh đó là những lời cảnh báo về tình trạng rau bẩn, gây bệnh cho con người. Sau đây là bài chia sẻ về nguy cơ giun sán từ các loại rau trồng nơi ô nhiễm hoặc phun thuốc và cách để bạn ngăn ngừa tình trạng trên.



Ăn các loại rau bẩn có nguy co bị giun sán cao

Ăn các loại rau bẩn có nguy co bị giun sán cao

Nhiễm giun sán từ rau trồng nơi ô nhiễm


Đất trồng không qua xử lý, chứa nhiều tạp chất, trồng rau gần những nơi có nguồn nước bị ô nhiễm là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm giun sán cho người.

Kinh doanh từ việc trồng rau là một việc đầu tư siêu lời, chỉ cần bỏ vốn mua hạt giống, phân bón, không gian rộng là có thể cho ra sản phẩm và thu tiền. Chính vì tính dễ thực hiện của nó không ít người vì lợi đã bán rẻ lương tâm của mình. Thay vì trồng rau trong đất phù sa, đất qua xữ lý họ đã tận dụng những khu đất trống, kế những khu kênh, rạch có nước ô nhiễm để trồng rau hoặc tưới rau bằng nước thải sinh hoạt.Việc làm của họ đã vô tình làm cầu nối cho những căn bệnh nhiễm vi khuẩn, giun sán đến người sử dụng.

Bên cạnh đó việc tự trồng rau sạch tại nhà cũng chưa thể đảm bảo là rau của bạn an toàn, nếu bạn sử dụng đất ô nhiễm, tưới nước bẩn cho rau.

Một kết quả nghiên cứu về mầm bệnh ký sinh trùng trên rau được tưới bằng nước thải cho thấy, trong tổng 660 mẫu rau tưới bằng nước thải thì tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng là 9,1%. Các loại kí sinh trùng thường gặp là giun đũa, giun tóc, ấu trùng giun móc, giun lươn, nhiễm trứng sán lá gan nhỏ/sán lá ruột nhỏ, khuẩn E.coli và bào nang amíp… 

Mầm bệnh ký sinh trùng trên rau được tưới bằng nước thải

Mầm bệnh ký sinh trùng trên rau được tưới bằng nước thải

Rau sạch phải bảo đảm bốn yếu tố: 


không chứa vi sinh vật gây hại như E.coli, trứng giun, trứng sán do tưới rau bằng nước thải sinh hoạtnước bẩn chăn nuôi
không được bón phân đạm quá nhiều làm dư lượng nitrat cao
không được có kim loại nặng
không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật...
Các yếu tố này hầu hết đều không thể nhìn thấy bằng mắt thường nên khó tránh việc bạn sử dụng thực phẩm bẫn.

Rau sạch phải đảm bảo đủ 4 yếu tố trên

Rau sạch phải đảm bảo đủ 4 yếu tố trên

Nhiễn giun sán từ rau trồng phun thuốc



Bên cạnh việc nhiễm giun sán từ rau trồng nơi ô nhiễm thì hiện tượng nhiễm vi khuẩn, giun sán từ việc phun thuốc trừ sâu cũng ngày một tăng. Việc phun thuốc trừ sâu không đúng cách, không đúng liều lượng, không vệ sinh dụng cụ phun nơi nguồn nước sạch cũng góp phần gây nguy cơ ngộ độc hoặc nhiễm giun sán cho con người.

Đó là chưa nói đến việc phun thuốc trừ sâu quá nhiều gây chai sạn đất trồng, nguy cơ lờn thuốc đối với vi khuẩn, giun sán làm cho vi khuẩn, giun sán phát triển mạnh hơn.

Hướng dẫn cách khắc phục nếu vô tình mua phải loại rau nhiễm khuẩn

Hướng dẫn cách khắc phục nếu vô tình mua phải loại rau nhiễm khuẩn


Cách khắc phục

·    Để hạn chế tình trạng ăn nhằm rau nhiễm khuẩn, giun sán bạn nên lựa chọn rau có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
·    Thực hiện việc ăn chín, uống sôi, hạn chế thói quen ăn rau sống

·    Rữa rau dưới vòi nước sạch nhiều lần và ngâm rau với dung dịch muối.

·    Với hình thức tự trồng rau tại nhà cần lưu ý đến đất trồng, phân bón để đảm bảo an toàn cho bữa ăn.

·    Cải tạo đất trồng sau nhiều lần canh tác, bổ sung thêm các loại giá thể làm tơi xốp cho đất trồng.

·    Nên tìm những phương pháp trị sâu bệnh trên rau bằng phương pháp tự nhiên nếu cây trồng chỉ bị bệnh nhẹ, tránh lạm dụng thuốc trừ sâu cho rau.

Hãy quan tâm nhiều hơn đến sức khoẻ của bạn và gia đình, nói không với rau bẩn để tránh nguy cơ giun sán từ các loại rau trồng nơi ô nhiễm hoặc phun thuốc bạn nhé!



Bài liên quan


EmoticonEmoticon