Thứ Hai, 12 tháng 6, 2017

Dược sỹ chia sẻ bài học đắt giá chi 5 tỷ trồng rau sạch bằng phương pháp organic


Trồng rau theo phương pháp organic ( phương pháp hữu cơ) là một trong những phương pháp nông nghiệp sáng tạo và được nhiều người tin tưởng về chất lượng sản phẩm mang lại. Sản phẩm tốt nhưng liệu hiệu quả kinh doanh có thật sự hiệu quả tại thị trường Việt Nam?
 Hãy cùng tham khảo và rút ra bài học cho bản thân từ bài học đắt gía của dược sỹ chi 5 tỷ trồng rau sạch bằng phương pháp Organic.
Phương pháp trồng rau organic là một cách trồng rau theo dây chuyền khép kín, sản phẩm không được sử dụng phân bón hoá học, không phun thuốc bảo vệ thực vật, không thuốc kích thích sinh trưởng, không sử dụng thuốc diệt cỏ, không sử dụng sản phẩm biến đổi gen.
Có thể sử dụng thêm: Lưới chống côn trùng trồng rau sạch
Người trồng rau hữu cơ được đào tạo chuyên sâu về cách trồng, chăm sócbảo quản rau. Nói về vấn đề này thì không thể không nhắc đến chị Nguyễn Thị Huyền dược sỹ cao cấp cho một tổ chức ở Hà Nội. Trong một lần gặp gỡ TS. BS Hoàng Xuân Ba trò chuyện về dinh dưỡng và vi chất, chị Huyền nhận ra hiện nay thực phẩm trên thị trường không những thiếu các hàm lượng trên mà còn bị nhiễm nhiều hóa chất, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư cao.

Mô hình trồng rau sạch bằng phương pháp Organic của dược sỹ

Mô hình trồng rau sạch bằng phương pháp Organic của dược sỹ 

Sau nhiều lần trăn trở và tìm hiểu về phương pháp trồng rau organic, năm 2013 chị đã cho ra đời mô hình trồng rau organic với diện tích thử nghiệm trên 5.000m2. Là một người quan tâm đến vấn đề an toàn, chất lượng của thực phẩm chị thực hiện mô hình trồng rau với mong muốn cung cấp rau sạch cho gia đình, mặt khác cung ứng cho những người có nhu cầu – Chị tâm sự.

Chị tim hiểu khá kỹ về phân bón hữu cơ, chị lựa chọn khá khắc khe và tuyệt đối không sử dụng phân bón có chứa rác. Theo chị phân hữu cơ có lẫn rác sẽ tồn dư chất độc không tốt cho cây trồng. Mặt khác. Do vậy, chị chọn cách cải tạo đất dựa trên những nguồn nguyên liệu thiên nhiên để đảm bảo độ an toàn cho đất, điều đó đồng nghĩa với việc chi phí bỏ ra khá cao với cách trồng thông thường.
Để thưc hiện niềm đam mê chị chịu chi tiền thuê nhân công cải tạo đất, mang đất phù sa có kiểm định chất lượng về trộn với nhau để trồng rau. Không những vậy, chị còn thuê đội ngủ kỹ sư nông nghiệp về hỗ trợ cho mình, từ những người có kinh nghiệm đến những bạn mới ra trường đều được chị mời về. Tuỳ từng đợt mà chị thuê nhân công từ 15-20 người để trồng và làm cỏ cho vườn rau, chị còn xây dựng hệ thống tưới tiêu, bao bì đóng gói chất lượng để sản phẩm làm ra bắt mắt.
Chị Huyền chấp nhận đầu tư lên đến 5 tỷ đồng cho mô hình

Chị Huyền chấp nhận đầu tư lên đến 5 tỷ đồng cho mô hình 

Thời gian đầu, rau củ lên khá xanh tốt và cho thu hoạch cao nên chị Huyền mạnh dạng mở rộng quy mô lên 2ha. Tuy nhiên, mọi thứ không như mình muốn, làm nông nghiệp không khác gì việc cá cược vào một canh bạc, chị Huyền đã bỏ tổng cộng 5 tỷ đồng để đầu tư nhưng vẫn chưa thể hòa vốn. 8 kỹ sư nông nghiệp làm việc cho chị cũng lần lượt ra đi vì quá nản khi nhìn vườn rau phập phù, có thể tan hoang chỉ sau một trận sâu – Chị cho hay.
Bên cạnh việc trồng rau chịu nhiều gian khổ, đế lúc thu hoạch và bán ra thị trường cũng là một vấn đề hết sức đau đầu. Rau được trồng ra với chất lượng cao đổng nghĩa với việc giá thành cũng cao, Ban đầu chị tặng chọ người tiêu dùng dùng thử thì khen ngon, nhưng khi bán họ lại chê đủ điều. 
Với mong muốn có đầu ra tốt cho sản phẩm, chị giới thiệu đến mọi người, rồi tổ chức tham quan mô hình. Không ít các chủ nhà hàng lên vườn rau của chị đều khen rau ngon, sạch, đủ dinh dưỡng..., nhưng khi chuẩn bị thoả thuận hợp đồng, họ lại mặc cả mức giá tương đương giá của các quầy rau ngoài chợ tạm. Do vậy,  chị không thể đáp ứng nên hàng trồng ra chỉ bán được cho những người am hiểu về rau hữu cơ và sẵn sàng trả mức giá hợp lý.
Sau nhiều năm quan sát và nghiên cứu chị Huyền  nhận ra một điều lượng người có nhu cầu sử dụng rau hữu cơ thật sự không nhiều. Đa phần người Việt chấp nhận mua rau an toàn miễn là giá tốt. 
Bạn nên định hướng đối tượng khách hàng của mình
Bạn nên định hướng đối tượng khách hàng của mình
Với những người cũng có đam mê trồng rau sạch bằng phương pháp organic giống chị, chị cũng có lời khuyên: “ nếu muốn sản xuất hữu cơ, người đầu tư đừng quá kỳ vọng, đừng đổ hết tài sản vào mô hình này kiểu như “chơi” một canh bạc, vì việc thua lỗ luôn có thể xảy ra.” 
Qua bài học đắt giá của dược sỹ dùng 5 tỷ trồng rau sạch có thể thấy được nếu muốn thực hiên và kiếm sống từ mô hình này, bạn phải biết được khách hàng của mình là ai, làm thế nào để tiếp cận đối tượng khách hàng ấy, nhu cầu của họ về loai rau này như thế nào.
Nếu bạn muốn đầu tư vào mô hình trồng rau sạch bằng phương pháp organic thì bạn cứ mạnh dạng nhưng trước hết hãy đọc kỹ bài viết này rồi quyết định nhé!

Bài liên quan


EmoticonEmoticon