Thứ Tư, 4 tháng 9, 2019

KĨ THUẬT ƯƠM CÂY VẠN THỌ

Từ khóa

1. Sơ lược về hoa vạn thọ

Hoa vạn thọ là cây có nguồn gốc của Châu Mỹ nhiệt đới (Mehico), được thuần hóa và trồng làm cảnh trong sân vườn.
Vườn hoa vạn thọ đã nở rộ
Vườn hoa vạn thọ đã nở rộ
Hoa vạn thọ - Hiện thân của sự may mắn và thịnh vượng . Ngày Tết nhà nhà chưng hoa Vạn Thọ cũng là do chuộng ở màu vàng tươi tắn của hoa , sẽ làm cho căn nhà trở nên sinh động, tràn đầy sức sống. 
Với Hạt Giống Vạn Thọ Cao màu vàng cam các bạn có thể trồng để bán vào các dịp tết, hay chưng.
Kỹ thuật trồng hoa vạn thọ

2. Công dụng của hoa cúc vạn thọ

- Về y học cổ truyền: Cúc vạn thọ được khuyến cáo có công dụng chủ yếu trong điều trị các bệnh về tiêu hóa như đau dạ dày, đau bụng, tiêu chảy; làm mát dạ dày, gan, mật, trị nôn mửa; kiểm soát ký sinh trùng trong ruột (V. giun) và chữa chứng đầy hơi, khó tiêu. Ngoài ra nó còn là một vị thuốc chữa đau răng rất tốt ở trẻ em.
- Về y học hiện đại: Ngày nay, cúc vạn thọ sử dụng để trích xuất chất lutein có trong hoa, một chất chống oxy hóa. Nó có công dụng cải thiện thị giác tốt giúp chữa trị các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, bệnh sợ ánh sáng và một số bệnh khác liên quan đến mắt.
Hoa cúc vạn thọ có thể được trồng bằng cách thông dụng nhất là gieo hạt. Hiện nay trên thị trường có nhiều giống hoa vạn thọ của Pháp, Thái Lan mang nhiều màu sắc đẹp và được nhiều người ưa chuộng.
Hoa vạn thọ sấy khô dùng làm trà
Hoa vạn thọ sấy khô dùng làm trà
Có 2 loại giống chủ yếu là vạn thọ lùn và vạn thọ cao. Vạn thọ lùn có thể trồng quanh năm, thích nghi tốt, cây cao 40-45cm, thời gian từ khi gieo hạt đến lúc nở hoa hoàn toàn là 60-65 ngày, cây vạn thọ cao chỉ chênh lệch lâu hơn 5 đến 10 ngày so với vạn thọ lùn. Có thể trồng hoa vạn thọ quanh năm, nhưng vụ chính là vào dịp Tết Nguyên đán.

3. Cách ươm giống hoa vạn thọ

a. Đất trồng hoa vạn thọ.
Hoa vạn thọ không kén đất trồng. Thích hợp nhất là đát thịt nhẹ, nhưng nếu là đất cát pha, đất sét pha, đất có lẫn sỏi đá… cây hoa này vẫn sống được. 
Cách chọn đất cho hoa vạn thọ
Cách chọn đất cho hoa vạn thọ
Điều đòi hỏi là đất phải cao ráo, đủ ẩm và không bị ngập úng. Đất nhiễm phèn và nhiễm mặn cũng không trồng được hoa. Trước khi trồng đất phải cuốc xới kỹ cho thật tơi xốp, và sau đó bón lót phân vào hố trồng là được.
Kỹ thuật trồng hoa vạn thọ

b. Cách gieo hạt( ươm) hoa vạn thọ và chăm sóc.

Hạt giống đem gieo xuống đất chỉ cần 5-10 ngày là mọc mầm. Trong thời gian này phải giữ cho đất ẩm và che nắng cho hạt từ 10h đến 16h.
Hoa vạn thọ vừa ươm lên
Hoa vạn thọ vừa ươm lên
Cây con rất mau lớn, sau một tháng cây vạn Thọ con đã lên cao cả tấc, có thể bứng ra trồng vào giỏ hoặc chậu kiểng, hoặc trồng lên líp. Khi bứng cây con phải bứng nguyên bầu đất, nếu bầu đất bị bể, rễ một đàng đất một ngả thì khi trồng lại cây dễ mất sức, có khi bị chết.
Bứng hoa ra trồng
Bứng hoa ra trồng 
Trong thời gian chăm sóc phải tưới thường xuyên để giữ độ ẩm cho cây, không nên tưới quá nhiều và tránh khung giờ từ 10h đến 14h chiều. 
Khi cây ra nụ, sẽ tỉa bớt những nụ xung quanh và để lại những nụ chính ở giữa. Như vậy khi hoa nở sẽ đẹp và tỏa ra hơn.
Nên tưới phân và bón thúc để hoa có thể sinh trưởng tốt và hoa nở đẹp đúng mùa vụ.

c. Phòng trừ sâu bệnh.


Để cây không bị các loại côn trùng hoặc sâu bọ phá hoại thì bạn phải nắm rõ cách phòng trừ sâu bệnh hại trong quá trình chăm sóc hoa. 
Chăm sóc cho hoa vạn thọ mới lớn
Chăm sóc cho hoa vạn thọ mới lớn
Đây cũng là một trong những lưu ý quan trọng của cách trồng hoa vạn thọ tết đấy nhé. Thường hoa vạn thọ rất dễ bị các loại sâu đất, dế, kiến hoặc côn trùng phá hoại. Chính vì vậy để phòng trừ bạn có thể sử dụng thuốc Furadan hoặc thuốc Regent. 
Rải thuốc để trừ sâu bọ cho cây
Rải thuốc để trừ sâu bọ cho cây
Ngoài ra, bạn cũng đừng quên bố trí vị trí sinh trưởng và phát triển của cây tại những nơi thông thoáng, thoáng mát. Lưu ý không để nơi bị bóng rợp che quá nhiều vì rất dễ sâu bệnh. Cũng không nên để nơi có quá nhiều ánh nắng mặt trời gắt sẽ kìm hãm sự phát triển và sinh trưởng của cây.
Các bạn có thể xem thêm về cách trồng hoa vạn thọ



Bài liên quan


EmoticonEmoticon