Thứ Tư, 7 tháng 8, 2019

KĨ THUẬT TRỒNG HOA VẠN THỌ


Vào các dịp lễ tết, Hoa là một trong số những vật phẩm được mọi người sử dụng rất nhiều, Vì vậy hoa là một phần không thể thiếu, trong đó hoa Cúc Vạn Thọ được sử dụng rất nhiều và nhiều người muốn tự tay trồng những chậu hoa Cúc thật đẹp, nở đúng vào dịp tết phục vụ cho những ngày tảo mộ hoặc trang trí cho căn nhà thêm nhiều màu sắc. Sau đây sẽ là một số kĩ thuật trồng Hoa Vạn Thọ giúp các bạn tự trồng Hoa Vạn Thọ ở nhà và nở đúng dịp lế tết. Bắt đầu thôi nào.

Kỹ thuật trồng hoa vạn thọ
Kỹ thuật trồng hoa vạn thọ

1. Kĩ thuật chọn giống và trồng hoa

Cách chọn giống và trồng hoa vạn thọ lùn
Cách chọn giống và trồng hoa vạn thọ lùn

- Chọn loại giống: Có thể trồng nhiều loại Hoa Cúc Vạn thọ vào dịp tết nhưng có hai loại chủ yếu mà mọi người hay sử dụng là Cúc Vạn Thọ cao và lùn đối với Vạn Thọ lùn thì cây có thể trồng quanh năm và vòng đời từ khi trồng đến nở hoa là 60-65 ngày, hoa cao tầm 40-50cm, nhưng ưa chuộng hơn vẫn là Cúc Vạn Thọ cao, với kích thước 65-70cm và thời gian gieo trồng từ đến nở hoa hoàn toàn là 65-70 ngày.

- Môi trường đất: đầu tiên để trồng hoa cần có đất phải sạch, tơi xốp, nhuyễn, dể thoát nước và rể dễ phát triển hơn, thứ 2 là ba nguyên liệu trộn chung với đất là: tro trấu( phải xã nước nhiều lần để giảm độ mặn), đất cát( có thể thay đất gò mối hoặc xơ dừa) và phân chuồng ủ. Cuối cùng hỗn hợp được trộn theo tỉ lệ là 10:4:1.

- Bầu ươm hoa: chúng ta có thể sử dụng túi nilon, bầu giấy, bầu lá chuối hoặc vật phẩm trồng cây với kích thước bầu là 6cm x 8cm và đặt cách mặt đất 25-30cm. Tạo dàn đỡ bầu với những kẻ hở thoát nước tốt. Khi đã làm xong dàn bầu ta sẽ gieo hạt vào bầu và tưới nước để bầu có độ ẩm, sau tầm 3 đến 5 ngày hạt sẽ bắt đầu nảy mầm, lưu ý giai đoạn này phải che nắng cho mầm để mầm không bị héo do ánh nắng trực tiếp của mặt trời. 5 ngày tiếp theo chúng ta sẽ dỡ dàn che nắng khỏi cây non từ 6h sáng tới 10h trưa để cây hấp thụ ánh nắng phát triển sau đó che lại. 10 ngày tiếp theo chúng ta sẽ nhất hoàn toàn dàn che và tưới cây với hạt phun sương nhẹ để tránh xây xác cây con.

2. Giai đoạn cấy cây con vào chậu.

Thời gian trồng hoa vạn thọ vào chậu
Thời gian trồng hoa vạn thọ vào chậu

- Chậu trồng: Sau 15-17 ngày gieo trồng chúng ta sẽ chuẩn bị chậu với kích thước 20-25cm cho cúc lùn, và 25-30 cho cúc cao. Sau đó dung túi nilon thích hợp lót vào chậu, cắt đáy để nước có thể thoát ra được.

- Đất trồng: đất được trộn với tỉ lệ là

+ 300kg đất cát pha thịt

+ 300kg phân chuồng pha nhuyễn

+10kg bánh dầu say nhuyễn

- Tỷ lệ này dùng cho 1000 chậu và chỉ cho ½ đất đã trộn vào chậu, sau này bón thúc đất sẽ vun đầy.

- Cấy cây non: sau khi đã chuẩn bị đất vào chậu chúng ta sẽ tiếp tục công đoạn cấy cây con vào chậu. Chúng ta nên trồng cây vào lúc chiều mát và lấp đất tới 2 lá mầm đầu tiên. Trong ba ngày đầu chỉ tưới phun sương trước khi trời nắng gắt giúp cây chịu đựng tốt, 3 lần tưới vào sáng sớm(tưới nhiều), 10h sáng tưới 2 lần và 16h chiều tưới 3 lần(2 lần sau tưới nhẹ). Nếu gặp trời mưa ngập nước phải xơi đất để chậu rút nước. 
Xem thêm Kỹ thuật trồng hoa vạn thọ trong chậu

3. Kĩ thuật chăm sóc Cúc Vạn Thọ


- Tưới bánh dầu: Bánh dầu rất tốt cho sự sinh trưởng của cây cho nên trong giai đoạn trưởng thanh cây cần sự tiếp sức của bánh dầu. Đầu tiên chúng ta dung 1 thùng nước 50 lít ngâm 10kg bánh dầu( nên ngâm sớm trước khi trồng 10 ngày để bánh dầu phân hủy tốt hơn)

- Sau 10 ngày gieo nene tưới phân lần đầu, nồng độ tưới thấp hơn binh thường, chúng ta có công thức 400 lít nước với 5 lít nước bánh dầu cùng 200g phân NPK 16:16:8, tưới cho 1000 giỏ, cứ cách 10 ngày tưới 1 lần và những lần sau chúng ta chỉ cẩn tăng lượng bánh dầu lên 6 lít.

- Bón phân: 10 ngày sau khi trồng ra giỏ chúng ta sẽ bón thúc theo tỷ lệ như sau: 100kh tro trấu + 100kg phân chuồng khô hoai + 10kg bánh dầu nhuyễn. Sau đó cứ 1 tuần sẽ bón 1 lần tổng cộng bón 4 lần cho đến ngày vạn thọ nở hoa. Ở lần bón tứ 2,3 sẽ tăng lượng bánh dầu lên 11,12kg, lần 4 bằng lần đầu là 10kg.

4. Cơi ngọn Hoa


- Khi cây được 35 ngày tuổi sẽ có 6,7 cặp lá và chồi kèm theo. Nên bấm đọt ở giai đoạn này sẽ giúp cây gọn gàng và sau này hoa nở sẽ đều hơn. Và chừa lại 5,6 cặp chồi nách sẽ tốt hơn.

- Khi cây được 45 ngày tuổi sẽ có chồi, tỉa và để 1 bông chính lại tỉa bỏ chồi nhỏ trong nhánh. Ở giai đoạn này sẽ giảm nhẹ lượng phân thuốc tránh cho cây bị chết héo.

5. Kĩ thuật giúp Vạn Thọ nở đúng dịp Tết Nguyên Đán.


- Nếu hoa có dấu hiệu lớn nhanh và nở trước dự định chúng ta sẽ bón them 1 lượng phân ure theo tỷ lệ 10g/10 lít nước để tưới. Tưới 2 lần vào buổi sáng và chiều. Giúp kéo dài thời gian sinh trưởng, chúng ta sẽ bón phân này vào 50 ngày tuổi.

- Nếu thấy hoa có khả năng nở muộn hơn dự định thì có thể xử lý bằng cách ngưng tưới nước 1-2 ngày để cây có triệu chứng thiếu nước nặng, khi lá vừa héo rũ thì nên tưới nước lại vừa đủ ướt đất trong giỏ, những ngày tiếp theo tưới nước đậm pha với bánh dầu (6lít nước bánh dầu với 400 lít nước) để cây chuyển sang sinh trưởng sinh thực. Có thể sử dụng Nitrat Kali (KNO3) theo nồng độ khuyến cáo để kích thích ra hoa sớm. 
Những lưu ý khi trồng hoa vạn thọ trong chậu

6. Phòng trừ sâu bệnh


- Loại bệnh thường gặp ở Vạn Thọ là héo tươi do nấm tấn công, bọ trĩ làm quăng đọt, khi độ ẩm quá cao sẽ là mầm mống của bệnh, việc không cân đối dinh dưỡng và tưới quá mạnh cũng sẽ khiến cho cây bị tổn thương. Chúng ta có thể phòng chống cho cây với các loại thuốc trên: Aliette, Rovral, Daconil, Foraxyl đểnphòng trừ các bệnh do nấm gây hại, dùng Starner phòng bệnh do vi khuẩn. Trường hợp bị virus nên nhổ bỏ cây bệnh để tránh lây lan cho những cây khác. Sâu bùa cũng là tác nhân gây hại của hoa nên chúng ta có thể dùng Tregart, Regent để ngăn ngừa và điều trị.

- Để hoa đẹp, đầy đặn và lâu úa chúng ta nên bón thêm phân bón lá Supermes và phun định kỳ 10 ngày một lần giúp cho cây sinh trưởng tốt và cho hoa đẹp.

- Trong kĩ thuật trồng hoa Vạn Thọ nên trồng ở nơi thoáng mát, theo giỏi liên tục để có biện pháp xử lý kịp thời. Trong thời kỳ hoa bắt đầu ló ngòng thì nên phun thuốc trừ sâu có mùi nặng liên tục( Viphenxa, Supraside), để xua đuổi bướm đẻ trứng gây hại cho hoa.

Chúc các bạn thành công

Bài liên quan


EmoticonEmoticon