Thứ Ba, 3 tháng 4, 2018

Rau đay- làm sao trồng thủy canh trong “mùa nóng”?

1. Sơ lược về cây rau đay

Rau đay là lại cây dễ trồng thích nghi cao với khí hậu nhiệt đới, sinh trưởng tốt mà việc canh tác chăm sóc cũng đơn giản và dễ dàng.

Rau đay là lại cây dễ trồng thích nghi cao với khí hậu nhiệt đới

Rau đay có thành phần dinh dưỡng cao,dễ chế biến thành nhiều món ăn.Đặc biệt được chế biến thành món canh thơm ngon,bổ dưỡng,mát mẻ trong những ngày hè oi bức.

Trong dược học, cây rau đay có vị ngọt,tính hàn (làm mát cơ thể, thích hợp ăn vào mùa hè) giải nhiệt ,lợi tiêu hóa, nhuận tràng,lợi hô hấp,kháng viêm,cầm máu.Vì vậy được chế biến thành các vị thuốc nam chữa trúng nắng,táo bón, bí tiểu, tiểu buốt, tiểu rát.

2. Trồng cây rau đay như thế nào?

  • Chuẩn bị dụng cụ:
Thùng xốp rộng (một trong những dụng cụ thủy canh dễ dùng) có khoan lỗ cho thoát khí, thoát nước.

dụng cụ trồng rau thủy canh

Dụng cụ thủy canh là chậu chuyên nghiệp

dụng cụ trồng rau thủy canh 1

Đất trồng gồm các thành phần như:sơ dừa,mụn dừa,viên nén để ươm hạt
Hạt giống chất lượng cao (giống rau đay bao gồm rau đay đỏ (không phát triển mạnh bằng rau đay tắng nhưng thành phần dinh dưỡng cao hơn) và rau đay trắng (sinh trưởng nhanh, cao, tốt tươi hơn rau đay đỏ).

Chọn dung dịch thủy canh phù hợp và pha đúng tỉ lệ hướng dẫn.

  • Quy trình thực hiện và chăm sóc cây:

Ngâm hạt ở nhiệt độ 40-45 là vừa,ủ hạt trong điều kiện thích hợp để hạt nứt vỏ,rồi để vào chậu đã đầy đủ chất dinh dưỡng,sau đó để lên giá tưới nước và chăm sóc.
Cây đang ươm phải để nơi râm mát,thoáng khí.
Lượng nước và dung dịch phải vừa đủ,kiểm tả thật kỹ độ ẩm,tránh dư lượng nước sẽ làm úng cây và dư lượng dinh dưỡng sẽ dẫn đên ngộ đọc hữu cơ cho cây.
Tỉa lá cho cây, loại bỏ lá úa, cây còi, ít sức sống.
Lưu ý sâu bệnh cho cây, có thể dùng các dụng cụ trồng rau đay thủy canh như đèn bẫy sâu hoặc các công cụ thủ công để phòng trừ sâu bệnh và đảm bảo an toàn cho cây.

3. Hướng dẫn bạn chọn dụng cụ thủy canh thích hợp:

Trong kỹ thuật canh tác hiệu quả, việc lựa chọn dụng cụ thủy canh thích hợp là rất quan trọng.
Dụng cụ thủy canh là các vật dụng hay thiết bị hỗ trợ cho người dùng để chăm sóc và trồng cây mang lại nâng suất cao và hiệu quả.
Vật dụng thủy canh thường bao gồm các vật dụng sau:
Ống nhựa thủy canh: dùng để những cây non lên ,đồng thời nó cũng là hệ thống đường dẫn nước và dung dịch thủy canh nuôi cây.Nên chọn ống dẫn tôt ít bị tác động của nhiệt độ để không ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

Vật dụng thủy canh thường bao gồm các vật dụng sau

Rọ nhựa: dùng để đụng cây để lên hệ thống dẫn nước (nói trên) lưu ý rọ phải có khe hở phù hợp để rễ bám vào và hấp thụ dinh dưỡng.
Giá thể sơ dừa: phải chất lượng và ít tạp chất,để giữ ẩm tốt cho cây đảm bảo sự nẩy mầm của cây,góp phần hiệu quả vào việc nhân giống.Lưu ý không để cho sơ dừa lọt vào ống nhựa phòng tắc nghẽn hệ thống nước .
Dung dịch dinh dưỡng:là hỗn hợp dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết cho cây,chiếm vai trò cựa kỳ quan trọng trong sự phát triển và nâng suất của cây .
Bút đo nồng độ dinh dưỡng cho cây: đảm bảo độ dinh dưỡng vừa phải,đều đặn,thích hợp đảm bảo cho cây sinh trưởng tốt và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Bút đo nồng độ dinh dưỡng thủy cNH

Bài liên quan


EmoticonEmoticon