Thứ Hai, 2 tháng 4, 2018

Kinh nghiệm chọn các dụng cụ trồng rau thủy canh

Cách ươm hạt trồng rau thủy canh bằng những dụng cụ quen thuộc

Trồng rau thủy canh là phương pháp trồng không cần đất nên việc ươm gieo hạt trồng cũng có một số kỹ thuật riêng. Bên cạnh việc sử dụng các dụng cụ ươm hạt chuyên dụng thì bạn có thể tận dụng một vài dụng cụ quen thuộc trong nhà để ươm hạt giống, rất tiện lợi và nhanh gọn giúp tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo hạt giống sạch sẽ, an toàn.

Trước khi bắt đầu ươm giống, bạn có thể xử lý hạt giống bằng cách rửa hạt, sau đó ngâm hạt trong nước ấm để loại bỏ hạt lép, hạt hỏng, đảm bảo tỉ lệ nảy mầm cao hơn. Các dụng cụ có thể tận dụng như:

Rọ nhựa, rọ tre dùng ươm hạt


Dụng cụ trồng rau thủy canh 1

Bạn có thể sử dụng rọ nhựa rọ tre để ươm hạt. Cung cấp độ ẩm thường xuyên cho hạt để tạo môi trường tốt nhất cho hạt nhanh nảy mầm. Trường hợp bạn mới ươm hạt trồng rau thủy cần lần đầu và không có rọ nhựa, rọ tre thì có thể tìm mua chúng ở các vựa bán hạt giống, vựa cây trồng, …

Dụng cụ trồng rau thủy canh 2

Sử dụng lại các chai nhựa, hộp nhựa


Với các loại vật dụng bằng nhựa có thể tái sử dụng làm nhiều việc, bạn có thể dùng chúng để ươm hạt giống cây giống.

Cung cấp các dung dịch với nồng độ phù hợp cho rau trồng để cây phát triển và cho năng suất tốt.

Dùng cốc, bát nhựa sử dụng một lần để ươm hạt giống


Cốc nhựa sử dụng một lần có thể được tái chế làm cốc ươm hạt giống hoặc làm rọ nhựa thủy canh. Bạn đừng vứt chúng đi sau khi dùng xong mà hãy tái sử dụng, vừa tiết kiệm lại bảo vệ môi trường thêm xanh, sạch, đẹp.

Các vật dụng đơn giản để trồng rau thủy canh trên đây rất dễ tìm kiếm, dễ sử dụng lại tiết kiệm tối đa, đem lại hiệu quả cao cho cây trồng thủy canh. Vì vậy, bạn có thể áp dụng để ươm hạt giống rau trồng.

Khi ươm hạt trồng rau được khoảng 20-30 ngày, cây con đã ra lá và rễ khỏe mạnh, bạn có thể bắt đầu cho cây lên hệ thống giàn trồng để dễ dàng chăm sóc. Khi cây đã ra lá xanh, bạn có thể pha dung dịch thủy canh để bổ sung dưỡng chất cho cây nhưng nên pha với nồng độ nhẹ để cây thích ứng dần. Sau đó tăng dần nồng độ phù hợp theo từng giai đoạn phát triển của cây, bổ sung nước sạch tưới đều cho cây, nhất là trong những ngày nắng nóng.

Dụng cụ trồng rau thủy canh 3

Xây dựng mái che, tránh mưa hay nắng quá to có thể ảnh hưởng không tốt đến dưỡng chất thủy canh cung cấp cho cây trồng. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm hữu ích để mua dụng cụ ươm hạt trồng rau thủy canh hiệu quả.



Bài liên quan


EmoticonEmoticon