Thứ Năm, 4 tháng 3, 2021

HƯỚNG DẪN NEO ĐẬU TÀU THUYỀN MÙA BÃO

Hướng dẫn neo đậu tàu thuyền mùa bão


Mùa bão là nỗi lo của biết bao ngư dân, làm sao để neo đậu tàu thuyền đúng chỗ, đúng cách hạn chế thiệt hại do tàu thuyền va đập vào nhau và do sóng đánh lật úp tàu. Chúng ta cùng tìm hiểu hướng dẫn neo đậu tàu thuyền mua bão để hạn chế thiệt hại tối đa nhé.

Neo đậu tàu thuyền mùa bão
Hình 1: Neo đậu tàu thuyền mùa bão


1. Những lưu ý chung khi neo đậu tàu thuyền mùa bão:


+ Đối với tàu thuyền lớn, sử dụng 2 dây chằng buộc lái, 2 dây chằng buộc mũi và neo đậu theo hướng thẳng góc với bờ, khoảng cách từ chiếc nọ sang chiếc kia phải đủ rộng để tránh va đập nhau. 

+ Trước khi neo đậu, cần kiểm tra và chằng buộc chắc chắn các cửa, nắp hầm hàng. Phải đảm bảo dây neo đúng kích cỡ và chiều dài theo quy định, sử dụng dây bô con gà Thái để đảm bảo độ bền và chắc chắn cho dây.

+ Ở những bến bãi không có cầu tàu thuyền thì neo đậu tàu thuyền theo hướng thẳng góc với bờ, giữ cho khoảng cách giữa các tàu thuyền đủ rộng để tránh va đập vào nhau. Không được neo đậu tàu thuyền theo hướng song song với bờ, vì tàu thuyền rất dễ bị sóng đánh thẳng vào mạn làm lật úp tàu. Thả cả neo đáy và neo bờ để giữ cho tàu thuyền cố định;

+ Tận dụng vỏ xe hơi cũ treo ở thành tàu thuyền, mạn tàu thuyền và cả mũi tàu thuyền để hạn chế va đập vào nhau và va đập vào cầu tàu thuyền;

+ Không neo đậu tàu thuyền dưới hoặc bên cạnh các cầu giao thông, không lấy trụ cầu để buộc neo.

Lưu ý khi neo đậu tàu thuyền mùa bão
Hình 2: Lưu ý khi neo đậu tàu thuyền mùa bão

2. Phân loại các nơi neo đậu tàu thuyền mùa bão.

- Neo đậu trong các Khu neo đậu tránh trú bão:

  • Tàu buộc chặt dây neo mũi vào phao bù hoặc cọc neo và xông dây neo ra một khoảng độ dài       5 -7m (Nếu Khu neo đậu có các phao bù, hoặc cọc neo buộc tàu), sau đó thả thêm neo đằng lái;
  • Cần neo tàu theo hướng lái vào bờ, chằng buộc vào các vật sẵn có trên bờ và thả thêm 02 neo phía mũi tàu khi Khu neo đậu không có phao bù hoặc cọc neo và có nhiều tàu neo đậu.
  • Cần đảm bảo Giữa các tàu phải có đệm chống va và dây liên kết. Tối đa chỉ được neo 03 tàu liền nhau.
  • Bạn cần lưu ý neo đậu tàu riêng biệt, sao cho neo đã bám đáy, tàu có thể quay trở các hướng để hạn chế sự va đập với bất cứ vật gì và không bị mắc cạn. Thả 01 đến 02 neo trước mũi tàu, chiều dài dây neo bằng 5-7 lần độ sâu nơi thả neo;
Phân loại nơi neo đậu tàu thuyền
Hình 3: Phân loại nơi neo đậu tàu thuyền


- Neo đậu ở đầm phá, vụng, vịnh ven biển:

  • Thả 01- 02 neo mũi, chiều dài dây neo bằng 5-7 độ sâu nơi thả neo. Chọn nơi khuất gió và đáy biển là cát, cát pha sét hoặc sét, neo cách biệt với các tàu khác và cách xa các vách đá và chướng ngại vật khác.
  • Đối với tàu thuyền nhỏ, có thể kéo lên bờ cách xa mép nước càng tốt, kê kích, chằng buộc chắc chắn hoặc tháo máy đưa lên bờ, đánh chìm tàu tại nơi neo đậu.

3. Yêu cầu kỹ thuật về neo và dây neo:


+ Sử dụng 2 loại neo chủ yếu để neo tàu:

  • · Neo Hall: dùng với tàu vỏ thép, hoặc tàu có kích thước lớn, có tời thu neo;
  • · Neo Hải quân: dùng với các tàu vỏ gỗ có chiều dài dưới 20 m.

+ Mỗi tàu cá phải trang bị ít nhất 02 neo.

Ngư dân nên sử dụng thêm dây bô con gà đen để neo, đậu tàu thuyền để chắn chắn cho tàu.

Sau bài viết hướng dẫn neo đậu tàu thuyền mùa bão, mong rằng tránh được thiệt hại cho ngư dân khi bão về.

Nguồn: Sưu tầm Internet

Bài liên quan


EmoticonEmoticon