Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

Mô hình ủ phân hữu cơ vi sinh từ những phụ phẩm nông nghiệp

Phụ phẩm nông nghiệp là những sản phẩm thừa của cây lúa, mía, khóm (dứa), bắp (ngô) như vỏ trấu, bã mía, cùi bắp, bẹ bắp, xơ dừa, rơm rạ... Mỗi năm, lượng phế phẩm này không ngừng gia tăng. Nếu chúng được tận dụng, tái chế không những tạo thêm việc làm cho nhiều lao động nông thôn mà còn góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, bảo vệ môi trường. 
Sử dụng phân bón sản xuất từ các phế phẩm nông nghiệp sẽ giúp người dân chủ động tạo ra nguồn phân bón tại chỗ giảm chi phí cho việc mua phân bón hóa học (đạt tiêu chuẩn Globalgap)
Hiện ngành chức năng vẫn chưa thể thống kê hết được số liệu phụ phẩm nông nghiệp thải ra từ các loại nông sản. Theo ước tính, lượng phế phẩm thải ra bằng hoặc nhiều hơn so với sản lượng nông sản tạo ra và khả năng lên đến hàng triệu tấn.


Sử dụng phân bón sản xuất từ các phế phẩm nông nghiệp

Sử dụng phân bón sản xuất từ các phế phẩm nông nghiệp

Sản xuất nông lâm nghiệp kết hợp là thế mạnh của các địa phương vùng Tây Bắc. Việc tận dụng các vùng đất dốc để trồng các cây nông nghiệp ngắn ngày hạn chế tình trạng du canh du cư của các đồng bào dân tộc thiểu số. 

Để canh tác lâu dài trên những diện tích đất dốc mà vẫn đảm bảo năng suất, người dân phải đầu tư chi phí cho việc mua phân bón, thuốc trừ cỏ, trừ sâu… Đặc biệt việc trồng ngô được người dân lựa chọn là cây trồng chủ yếu trên các vùng đất dốc. Sau khi thu hoạch phấn lớn lượng ngô được các hộ bán cả bắp cho nhà máy thu mua trên địa bàn để tách hạt. Sau khi tách hạt toàn bộ lượng lõi được chất đống sau nhà máy khi gặp trời mưa bắt đầu phân hủy tạo ra mùi khó chịu. Một phần ngô sau khi thu hoạch được các hộ giữ lại tự tách hạt để chăn nuôi gia súc, gia cầm. Sau khi tách hạt, lõi ngô được chất đống ngay sau nhà ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt.

Người dân thường sử dụng các loại thuốc trừ sâu, trừ cỏ và phân bón hóa học khi canh tác trên đất dốc. Các chất hóa học tồn dư ngấm vào đất theo dòng nước chảy về các khe suối - nguồn cung cấp nước sinh hoạt chính cho người dân vùng núi làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả cộng đồng. 

Việc sử dụng phân bón có nguồn gốc hữu cơ sẽ tận dụng được phế phẩm sẵn có tại địa phương giảm thiểu được tác động của nó đến môi trường vừa tạo ra sản phẩm phân bón hiệu quả, hạn chế việc sử dụng các chất hóa học trong sản xuất nông nghiệp giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường nước. Việc ủ phân còn tận dụng được các rải thải hữu cơ thải ra từ các hoạt động sinh hoạt hàng ngày làm giảm lượng rác thải ra ngoài môi trường.


Tái sử dụng nguồn phế phẩm từ nông nghiệp

Tái sử dụng nguồn phế phẩm từ nông nghiệp


Có nhiều phương án được đưa ra vừa có thể tái sử dụng nguồn phế phẩm từ nông nghiệp, cải thiện môi trường, đồng thời có thể tạo ra mô hình sinh kế cho cộng đồng.


Bài liên quan


EmoticonEmoticon