Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

Đi tìm giải pháp cho bệnh chết nhanh, chết chậm ở cây tiêu

Bệnh chết nhanh, chết chậm ở trên cây tiêu được xem như là một căn bệnh nan y mà hầu hết bà con nông dân ai cũng đều lo ngại, nhưng không phải vì vậy mà chúng ta phải bỏ cuộc, vì căn bệnh này hoàn toàn có thể phòng ngừa và hạn chế được tác hại của nó.

Ông Lê Đình Thường (ấp Thọ Lộc, xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai), là một trong những người đã có kinh nghiệm trên 20 năm đã diệt trừ được căn bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây tiêu, cùng theo dõi xem ông đã làm thế nào?

Tìm hiểu căn bệnh chết nhanh, chết chậm

Trạm Khuyến nông Thị Xã Long Khánh cho biết: đối với cây tiêu, một khi đã mắc căn bệnh chết nhanh chết chậm thì chắc chắn cây tiêu sẽ chết. Nhưng căn bệnh này biết cách phòng bệnh ngay từ đầu thì khả năng mắc bệnh này sẽ rất thấp.

Căn bệnh chết nhanh còn được gọi tên khác là bệnh thối rễ, do nấm Phytophthora capsici tồn tại trong đất kết hợp với các loại nấm khác gây nên, làm cho cây tiêu đổ bệnh và chết nhanh chóng. Đặc điểm của loài nấm này là khả năng tấn công bộ rễ và phần thân của cây tiêu nằm trong đất, khiến cho mầm cây không phát triển được làm cho lá cây chuyển dần từ màu xanh sang màu vàng và rụng dần, còn phần dây trên mặt đất có biểu hiện bị héo.

Biểu hiện của bệnh chết chậm chết nhanh ở cây tiêu

Biểu hiện của bệnh chết chậm chết nhanh ở cây tiêu

Triệu chứng này thường diễn ra rất nhanh, chỉ trong vòng 1 vài tháng thì cả cây tiêu sẽ chết. Bà con trồng tiêu cần chú ý nếu tình trạng bệnh xảy ra vào mùa mưa sẽ khiến nước mưa kéo theo mầm bệnh lây truyền từ cây này sang cây khác và cả vườn tiêu sẽ bị chết hàng loạt. Bên cạnh đó môi trường đất, dụng cụ canh tác cũng là một trong những nguyên nhân khiến mầm bệnh này lây lan nhanh.

Quá trình nhiễm bệnh trên cây tiêu có thể kéo dài cả năm, làm cho tiêu nhiễm bệnh từ nhẹ tới nặng và chết luôn cả cây. Bệnh chết nhanh chết chậm này thường gặp nhất ở các vườn tiêu đọng nước và ẩm ướt.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Theo ông Thường thì nguyên nhân gây ra 2 căn bệnh này là do việc bà con lạm dụng thuốc hóa học quá mức, dẫn đến tình trạng càng ngày cây càng suy yếu, sức đề kháng của cây yếu dần đi và không thể chống chọi lại bệnh tật.Không chỉ có vậy việc chăm sóc vườn tiêu không chu đáo, thiếu thoáng mát và vườn tiêu không có hệ thống thoát nước cũng là nguyên nhân gây ra bệnh tật cho tiêu.

Để phòng ngừa bệnh cho tiêu một cách hiệu quả, ông Thường chia sẻ: Việc quan trọng nhất để có một vườn tiêu khỏe trước hết phải tạo ra một hệ thống thoát nước triệt để vào mùa mưa, giúp tiêu hạn chế phát sinh nấm bệnh. Tuy nhiên mương cũng phải đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng nước tưới vào mùa khô.

Bà con cũng phải bón phân một cách hợp lý, sử dụng chủ yếu các loại phân vi sinh tối ưu, hạn chế sử dụng các loại phân bón hóa học. Nhờ việc sử dụng phân vi sinh,phân hữu cơ bón cho cây sẽ không phát triển nhanh bằng phân hóa học, nhưng lại giúp cho cây khỏe mạnh về lâu về dài. Xem thêm Trồng tiêu đạt chuẩn Globalgap

” Vườn tiêu sử dụng phân bón hóa học sẽ cho năng suất cao, nhưng chỉ được trong những năm đầu, còn những năm về sau thì không đảm bảo bởi vì việc sử dụng phân bón hóa học thì cây tiêu sẽ rất nhanh bị kiệt quệ, giảm sức đề kháng. Vườn tiêu nhà tôi vẫn cho năng suất đều đặn hàng năm, cây sống khỏe mạnh, tuổi thọ kéo dài dù vườn tiêu đã được hơn 20 năm tuổi”, ông cho hay.

Khắc tinh bệnh chết chậm chết nhanh ở cây tiêu

Khắc tinh bệnh chết chậm chết nhanh ở cây tiêu

Biện pháp cuối cùng đó chính là sử dụng thuốc men theo đợt. Vào đầu mùa mưa phun 2 đợt để phòng ngừa tuyến trùng, 1 đợt phòng trừ nấm, phun thêm 2 đợt vào cuối mùa mưa thì hoàn tất. Khi phòng ngừa bệnh cho hồ tiêu, cần lưu ý sử dụng những loại thuốc được khuyến cáo của ngành Bảo Vệ Thực Vật.

Với diện tích 3,5 ha hồ tiêu, cho năng suất thu hoạch ổn định hàng năm từ 3,5-4 tấn/ha mang lại nguồn thu nhập cho gia đình ông Thường 800-1 tỷ đồng/năm. Có năm, ở địa phương ông có hơn 60 ha hồ tiêu bị dịch bệnh chết, nhưng vườn tiêu của ông vẫn phát triển khỏe mạnh.

Bài liên quan


EmoticonEmoticon