Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Khá lên nhờ nuôi trồng 'hàng độc': Đưa cây ăn trái vào chậu



Nhiều năm trở lại đây xu hướng cây ăn trái trong chậu đang rất thịnh hành. Thay vì trồng trên đất vườn rộng thì nay cây ăn trái lại được trồng trong chậu và cho trái rất đẹp. Mở đầu xu hướng độc lạ này là anh Nguyễn Chí Cường, một kỹ sư nông nghiệp, sống tại quận 12. Sau đây là bài viết “Khá lên nhờ nuôi trồng 'hàng độc': Đưa cây ăn trái vào chậu” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại hình kinh doanh mới này.

Vốn là một kỹ sư nông nghiệp tại Cam Bình, Vĩnh Long, anh Nguyễn Chí Cường có thời gian dài gắn liền với nông dân và quen cách làm ruộng làm vườn. Cách đây ba năm, anh chuyển công việc từ quê lên TP. HCM và gom tiền bạc mua được một căn nhà nhỏ ở quận 12. Khi sống ở đây được ít lâu, dù là ngoại thành nhưng anh vẫn cảm giác nơi đây vẫn là betông và nhựa đường. Để làm giảm cảm giác nhớ quê hương anh quyết định trồng cây ở mảnh sân nhỏ trước nhà.


Anh Cường đã nghĩ đến ý tưởng đưa trái cây vào chậu

Anh Cường đã nghĩ đến ý tưởng đưa trái cây vào chậu

Vì sân nhà nhỏ lại gạch đá nhấp nhô khó trồng. Trong một lần đi tham quan khu sinh vật cảnh thấy người ta đưa những cây cảnh rất lớn vào trong chậu bêtông mà vẫn sống khỏe, anh tự hỏi liệu có thể đưa cây ăn trái vào trồng trong chậu được không?
Nghĩ là làm, anh Cường về nhà mua một số chậu bêtông đúc, lấy đất và phân bón để chuẩn bị trồng cây. Ban đầu anh thử nghiệm đủ loại từ cây dừa, vú sữa, ổi, cóc, xoài, mãng cầu... Cây vào trong chậu đa số sống tốt nhưng không ra trái. Khả quan nhất là mấy cây ổi cũng chỉ cho 1-2 trái mỗi cây.
Là kỹ sư nông nghiệp, anh Cường cho rằng về đất đai và thành phần dinh dưỡng không có gì khác biệt so với trồng ngoài vườn, chỉ là do không gian nhỏ hơn. Vì vậy nếu cây phát triển không như ý, không ra hoa kết trái được thì nhiều khả năng là do giống cây không thích hợp khi trồng trong chậu.
Không dừng lại anh tiếp tục nghiên cứu các giống cây khác nhau. Giống cây nào sau một vụ không khả quan là anh thay bằng giống mới, phải mất hai năm anh mới chọn được hai giống ổi lê và ổi nữ hoàng phù hợp với trồng trong chậu


Hai giống ổi phát triển tốt trông chậu

Hai giống ổi phát triển tốt trông chậu

Anh cho biết: ”đó là các giống ổi sinh trưởng nhanh, ra hoa sớm khi cây còn nhỏ, cao vài ba chục centimet là đã có hoa, cây ra nhiều trái và dễ trồng. Cho dù người không rành kỹ thuật trồng trọt cũng có thể trồng được.
Trồng 2-3 tháng là ra hoa, khi đó cây cao khoảng 30cm. Mỗi cây cao 1m có thể ra 50-100 hoa và trái nên người trồng phải loại bỏ bớt để lại mức độ vừa phải nhằm dễ chăm sóc và quả cho kích cỡ lớn, có trái nặng tới nửa ký.”
Ban đầu phần lớn anh trồng cây ăn traí để cung cấp cho gia đình và cũng như làm bớt đi nỗi nhớ quê. Nhưng khi có người đến chơi thấy những cây ổi anh trồng vừa đẹp lại vừa có thể sử dụng được từ đó không ít người đặt mua.
Không chỉ trồng ổi anh Cường cũng đã thành công với một số loại cây ăn trái như: cóc, khế, xoài, vú sữa,… Anh chia sẻ: ” Nói chung cây nào cũng có thể đưa lên chậu được, nhưng những cây rễ chùm sẽ dễ trồng hơn những cây rễ cọc do cây rễ cọc đòi hỏi không gian lớn cho rễ ăn sâu.”


Những cây ăn quả rẽ chùm trồng trong chậu đều được

Những cây ăn quả rẽ chùm trồng trong chậu đều được

Với nhu cầu trồng cây ăn trái tại nhà của người dân thành phố thì việc trồng cây ăn traí trong chậu là một giải pháp tối ưu. Tuy không thể cho quả nhiều nhưng việc tự trồng và hưỡng thụ thành quả thì còn gì bằng. Hiện nay mô hình trồng cây ăn trái trong chậu đang rất phát triển ở nhiều vùng khác với nhiều mức giá khác nhau cho người mua lựa chọn. Từ 20.000 - 40.000 đồng cây nhỏ đến 300.000-500.000 đồng/chậu cây lớn đã có trái to.
Việc trồng cây ăn trái trong chậu có thể kiểm soát được lượng phân bón và rất dễ chăm sóc cây. Đặc biệt khi trồng cây bằng chậu hầu như không sử dụng hóa chất trừ sâu nên nếu có trái thì chất lượng sẽ an toàn hơn nhiều. Nếu người mua chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật có thể đạt 70% năng suất so với cây trồng cùng loại trong vườn.
Trồng cây ăn trái trong chậu có thể kiểm soát lượng phân bón

Trồng cây ăn trái trong chậu có thể kiểm soát lượng phân bón

Theo anh Cường: đất thích hợp để trồng cây ăn trái là đất thường là tốt nhất chứ không phải đất tơi xốp hay xơ dừa. Cây ăn trái khi phát triển rễ sẽ ăn sâu vào đất nên cần nền đất ổn định để giữ thân cây. Hơn nữa, không phải loại cây nào cũng có thể đậu trái trong chậu, bạn nên hỏi kỹ nơi bán về khả năng cho trái và chế độ bảo hành, chăm sóc khách hàng sau khi mua.
Qua bài “Khá lên nhờ nuôi trồng 'hàng độc': Đưa cây ăn trái vào chậu” trên mong bạn sẽ có caí nhìn tổng thể hơn với mô hình kinh doanh mới này. Và có thể bạn sẽ làm giàu từ việc nuôi trồng “hàng độc” này đấy! chúc bạn thành công.

có thể bạn quan tâm: đại lý chậu nhựa trồng cây uy tín

Bài liên quan


EmoticonEmoticon