Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Mẹo vàng trồng cây lớn nhanh & ít sâu bệnh


Qua kinh nghiệm trồng trọt của một số chị em mình xin chia sẻ một số bí quyết dành cho các chủ vườn mới bắt đầu trồng trọt để rau nhanh lớn và ít bị sâu bệnh:

Khâu chuẩn bị chậu trồng cây

Khi gieo rau họ cải hay rau dền, nếu chậu thấp ít đất, bạn sẽ phải tưới nhiều lần để đảm bảo độ ẩm cho đất. Bởi vậy, cây cải khi mới nảy mầm vốn đã yếu sẽ bị ngả nghiêng, đổ rạp khi bạn tưới nhiều.
Trồng vào chậu cao giúp đất giữ ẩm được lâu hơn, cây lớn nhanh hơn. Sau khi gieo hạt và tưới lần đầu, khoảng 5-7 ngày sau, bạn mới cần tưới lại lần 2. Tưới nhiều lần quá sẽ làm cho đất bí do bị nén chặt xuống theo thời gian, làm cây bị bó rễ.
Bạn lưu ý chọn mua chậu nhựa trồng cây có kèm khay đựng nước ở dưới đáy. Nhờ vậy, khi tưới, nước không bị chảy hết, phân bón cũng không bị trôi.
Chuận bị chậu nhựa trồng cây- 1 trong những yếu tố ban đầu để cây mau lớn
Chuận bị chậu nhựa trồng cây cho phù hợp

Tiến hàng làm đất, trộn phân

Cách trộn đất như sau:
·        Đất thịt tơi vụn 60-70%

·        Xỉ than ngâm hai ngày, thay nước 2-3 lần, vớt ráo, đập nhỏ

·        Trấu hun, trấu tươi, phân trùn quế, mụn dừa

·        Phân NPK dạng bột (một thìa) hoặc phân hữu cơ tự ủ, mua ngoài cửa hàng (phân bò, phân gà)

Đổ hỗn hợp đất vào chậu trồng cây, cách miệng 5 cm.

Lưu ý: phải cải tạo đất sau 1 thời gian reo trồng

Hàng năm, bạn nên rắc vôi, phơi khô đất, bổ sung thêm phân trùn quế, trấu hun. Một chậu rau cần rắc một nắm vôi bột trộn đều với đất, để 7-10 ngày. Sau đó, tôi trộn trấu hun, phân trùn quế vào tiếp tục một vụ mới.
Bạn nên trồng luân canh, xen canh cây trồng, không nên trồng một loại cây 2 vụ liên tiếp trong một chậu để đảm bảo cho cây mau lớn và hạn chế sâu bệnh.
Đất tôt sẽ là yếu tố quan trong giúp cây lớn nhanh và ít sâu bệnh

Đất tôt sẽ là yếu tố quan trong giúp cây lớn nhanh và ít sâu bệnh


Lựa chọn hạt giống và ươm hạt giống

Khi mới gieo, bạn để cây ở ngoài trời nếu thời tiết mát mẻ. Mùa hè, nhiệt độ cao, bạn cần dùng thêm lưới che nắng cho cây quen dần thời tiết. Sau đó, bạn mới cho ra nắng dần để cây thích nghi.
·        Với rau muống, bạn cũng ngâm hạt rồi ủ qua đêm cho nứt. Khi gieo, bạn phủ lớp đất dày 2-2,5 cm để khi hái lứa đầu, cây khỏe. 
·        Với các loại hạt to: bầu, bí, mướp, dưa, bạn ngâm qua đêm rồi bỏ vào khăn ẩm để chỗ tối, giữ ẩm vài ngày cho hạt nứt rồi mang gieo vào viên nén ươm hạt. Khi cây có hai lá cứng cáp, bạn mới trồng ra đất. 
·        Với các loại hạt nhỏ: cải, rau dền, bạn không cần ủ mà có thể gieo trực tiếp, rải thưa. Sau đó, bạn thêm một lớp đất dày một cm phủ lên trên rồi tưới cho ẩm.

Tận dụng rác nhà bếp để bón cho rau

Cho rau thừa, cơm nguội, canh rau, vỏ rau củ quả, nước vo gạo, nước rửa thịt cá, nước tiểu trẻ em...vv vào ngâm trong thùng có nắp đậy khoảng 7-10 ngày. Hạn chế đồ có dầu mỡ, muối mặn. Sau đó, bạn lấy một phần nước cốt pha với 7-10 phần nước lã để tưới tùy giai đoạn phát triển của cây. Bạn không nên tưới trực tiếp lên lá. Với các loại cây rau, chỉ dùng loại nước này.
Với các loại cây mới mua ở chợ về, tuyệt đối không tưới phân ngay, phải đợi cây hồi mới được tưới.
Tận dụng rác thải nhà bếp làm phân bón - giúp rau phát triển tốt hơn

Tận dụng rác thải nhà bếp làm phân bón - giúp rau phát triển tốt hơn


Xử lý sâu bệnh hại rau
Bạn xay nhỏ một kg gừng, một kg tỏi, một kg ớt, ngâm với 3 lít rượu. Sau một tuần, lọc lấy nước cốt, 5-10ml cốt pha với một lít nước thường phun cho cây. Bạn có thể phun vào đất xung quanh cây phòng sâu bệnh hoặc phun nhẹ lên lá trị được nhiều loại bệnh phổ biến.
Ngâm một gói thuốc lào 20.000 đồng với một lít nước trong 2 ngày. Sau đó, hòa thêm 1 đến 1,5 lít nước vào rồi lọc lấy nước cho vào bình xịt. Dung dịch này trị rệp và một số loại sâu phổ biến. Ngoài ra, bạn  thỉnh thoảng phun vào đất xung quanh cây hoặc quanh vườn để phòng.

Tham khảo thêm: lưới chắn côn trùng

Sưu Tầm

Bài liên quan


EmoticonEmoticon