Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

BÍ KÍP BẢO QUẢN HẠT GIỐNG RAU SẠCH


Sau vụ mùa trồng rau khi thu hoạch ngoài sản phẩm là rau chúng ta còn thu được một số hạt giống để giành cho vụ mùa kế tiếp. Bạn có bao giờ nghĩ mình phải bảo quản hạt giống như thế nào không? Nếu bạn vẫn chưa tìm được cách bảo quản hạt giống đúng cách thì hãy thử làm theo những hướng dẫn sau đây nhé!



Cách bảo quản hạt giống đúng cách

Cách bảo quản hạt giống đúng cách


Thu hoạch hạt giống

Điều đầu tiên bạn cần quan tâm đến là việc thu hoạch hạt giống, chỉ những hạt giống khoẻ mạnh mới có thể cho ra sản phẩm chất lượng. Chính vì tầm quan trọng của nó nên bạn cần trồng những cây cho hạt giống ở một khu riêng biệt để dễ trong việc chăm sóc. Chọn những hạt giống thuần chủng không bị lai tạp nhằm đảm bảo chất lượng giống. Chỉ chọn những cây to, khoẻ, đẹp, sinh trưởng và phát triển tốt để làm giống.

Ngoài ra bạn cũng phải để ý đến thời gian thu hoạch hạt giống sao cho kịp thời, không được sớm quá tránh tình trạng hạt bị non dễ bệnh cũng không để lâu quá sẽ khiến hạt bị già, ảnh hưởng đến chất lượng hạt giống. Những hạt chất lượng thường tròn đều, không bị lép, mốc, tỷ lệ nảy mầm cao.

Thu hoach trái chín - chọn làm hạt giống

Thu hoach trái chín - chọn làm hạt giống


Cách bảo quản hạt giống

Phơi, sấy hạt giống: hạt giống sau khi thu hoạch bạn cần đem đi phơi hoặc sấy để đảm bảo hạt được bảo quản tốt nhất. Nếu bạn phơi hạt giống thì điều kiện tốt nhất để phơi là trời nắng đẹp, phơi ở những nơi có sân bê tông, xi măng, bạn nên dùng mẹt hay nia để phơi nhằm giúp cho hạt khô đều và không bị biến dạng do nhiệt. Nếu sấy thì cần phải đảm bảo hạt được sấy với nhiệt độ từ 35-40 độ C.

Sau khi phơi, sấy hạt xong bạn để cho hạt thật nguội rồi mới cho vào dụng cụ bảo quản.

Lựa chọn dụng cụ bảo quản: Dụng cụ bảo quản phải có nắp đậy kín, sạch sẽ, khô ráo. Nên dùng lọ thuỷ tinh hay sành sứ để bảo quản hạt tốt nhất, khi cho hạt vào cần kiểm tra xem lọ có sạch và khô ráo hay không. Sau khi cho hạt vô lọ để dễ cho việc sử dụng bạn nên dán giấy và ghi tên hạt giống, ngày để giống bên ngoài thân lọ.

Dụng cụ bảo quản chiếm vai trò rất lớn trong việc bảo vệ hạt giống khỏi những mầm bệnh, bọ, gián,… Dụng cụ bảo quản tốt sẽ giúp hạt giống giữ được những phẩm chất tốt, tỉ lệ nảy mầm cao, sức sống tốt nên bạn phải hết sức thận trọng.

Lưu ý khi bảo quản hạt giống - chai lọ nắp kín

Lưu ý khi bảo quản hạt giống - chai lọ nắp kín


Những lưu ý khi bảo quản hạt giống đúng cách:


·        Dụng cụ bảo quản phải có nắp đậy, tránh tiếp xúc với mầm bệnh.

·        Hạt giống được làm sạch, sấy khô để đảm bảo độ ẩm từ 7 – 9 %, bảo quản hạt giống nơi khô ráo, tránh bị ẩm.

·        Nhiệt độ khu bảo quản phải mát mẻ, từ 20 – 22 độ C, tránh nơi có nhiệt độ cao làm ảnh hưởng đến độ nảy mầm và sức sống của hạt giống sau này.


Hy vọng với những chia sẽ trên bạn sẽ biết cách bảo quản hạt giống đúng cách để luôn có những hạt giống khoẻ mạnh cho những vụ mùa kế tiếp. 


Bài liên quan


EmoticonEmoticon