Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2020

Gỡ khó cho kinh tế trang trại

Gỡ khó cho kinh tế trang trại


Kinh tế trang trại là mũi nhọn trong phát triển nền nông nghiệp hàng hóa, góp phần đắc lực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.

THÁO GỠ KHÓ KHĂN

Tuy nhiên, hiện các trang trại ở Nghệ An vẫn đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn, thụ hưởng các chính sách hỗ trợ và tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Do đó, cần có giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế trang trại phát triển bền vững…

Lưới Che Nắng
* Phát triển kinh tế trang trại còn vướng

Từ năm 2017, anh Nguyễn Văn Công , xóm Hòa Thọ, xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương dồn toàn bộ vốn liếng, vay mượn đầu tư hơn 2 tỷ đồng xây dựng kinh tế trang trại với quy mô 6 ha chăn nuôi bò vỗ béo, vịt bầu và cá lóc thương phẩm. Mỗi năm, trung bình anh cung cấp cho thị trường 120.000 con vịt bầu giống, hàng tấn cá lóc và 60 con bò vỗ béo… Sau khi trừ mọi chi phí, anh còn lãi khoảng 400 triệu đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 5-6 lao động địa phương với mức lương trung bình 5 triệu đồng/người/tháng.


mô hình trang trại
Các trang trại ở Nghệ An vẫn đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn, thụ hưởng các chính sách hỗ trợ và tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Ảnh minh họa: TTXVN

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của gia đình anh là việc tiếp cận nguồn vốn vay để mở rộng quy mô sản xuất. Anh Nguyễn Văn Công chia sẻ, để mở rộng, hoàn thiện trang trại, gia đình anh cần khoảng 2 tỷ đồng đầu tư. Song do đất trang trại đang là đất 5%, hợp đồng thuê đất 5 năm với xã, do đó, không thể tín chấp, thế chấp để vay vốn ngân hàng.

MÔ HÌNH TRANG TRẠI

Còn theo anh Cao Văn Cường, chủ một trang trại chăn nuôi gà an toàn sinh học với quy mô 6.000 con ở Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ thì khó khăn mà anh gặp phải hiện nay là vấn đề đầu ra cho sản phẩm. Trung bình mỗi ngày thu hoạch khoảng 1.500 – 2.000 quả trứng gà, để tiêu thụ hết sản phẩm, anh đang phải tự liên hệ với các đầu mối ở Vinh, các trường học, ấp trứng lộn bán cho các nhà hàng. “Tôi mong được quan tâm hỗ trợ xúc tiến, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu và tạo mối liên kết để có thị trường ổn định”, anh Cường chia sẻ.

Trồng cam đã hơn 10 năm nay, anh Phan Đức Sơn ở thôn Quyết Tiến, xã Chi Khê, huyện Con Cuông luôn trăn trở việc liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Theo anh Sơn, các cấp chính quyền, ban ngành cần có giải pháp tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm cam như liên kết với nhà máy chế biến cam, các loại cây ăn quả, đưa sản phẩm cam vào chỉ dẫn địa lý cam Con Cuông, đồng thời dán tem nhãn, truy xuất nguồn gốc để bà con có đầu ra trên thị trường.

Kĩ thuật trồng hoa vàng thọ trong chậu
Chính quyền địa phương nên hướng dẫn cho người trồng cam chọn giống có chất lượng, uy tín đồng thời tập huấn cho người trồng cam phải nắm bắt khoa học kỹ thuật chăm bón thuốc, phân cho phù hợp và thống nhất, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm nên sản phẩm không thành công.

HỖ TRỢ VỐN CHO MÔ HÌNH TRANG TRẠI

“Việc hỗ trợ đào tạo, chuyển giao khoa học công nghệ, cung cấp thông tin, xúc tiến đầu tư và thương mại cho trang trại hiện nay rất ít được quan tâm; các trang trại chưa nhận thức được ảnh hưởng trực tiếp của quá trình hội nhập quốc tế đến sản xuất kinh doanh để phấn đấu nâng cao năng lực cạnh tranh; khả năng liên kết giữa các trang trại theo ngành còn hạn chế; sự hợp tác giữa các trang trại với doanh nghiệp, hợp tác xã chưa chặt chẽ nên chưa tạo ra sản phẩm hàng hóa lớn, tập trung”, anh Sơn phân tích.

Theo thống kê đến nay, tỉnh Nghệ An có 917 trang trại đạt tiêu chí theo Thông tư số 27/2011/TT-BNN-PTNT, tổng giá trị thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của trang trại đạt gần 1.500 tỷ đồng, bình quân trên 1.635 triệu đồng/trang trại. Tổng thu bình quân của trang trại đạt trên 200 triệu đồng/ha đất, cao gấp gần 3 lần so với sản xuất nông hộ.

Chậu nhựa TTK 
Tuy nhiên, việc phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế cần được tháo gỡ, như: nhiều chủ trang trại chưa tiếp cận được kênh vay tín chấp theo Nghị định 55; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất còn ít; sản xuất của các trang trại chưa thật sự bền vững; liên kết sản xuất, kinh doanh giữa trang trại và doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm còn ở mức thấp; đa số các trang trại còn thiếu kết nối với thị trường…
Nguồn sưu tầm

Bài liên quan


EmoticonEmoticon