Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2019

Kinh nghiệm nhà nông: Ép chè ra búp vụ đông


Kinh nghiệm nhà nông: Ép chè ra búp vụ đông

Anh Đinh Quốc Văn trú tại xã Vô Tranh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên là một trong những nông dân đi đầu trong việc áp dụng phương pháp sản xuất mới “ép” cây chè cho ra búp vào vụ đông thành công mang lại hiệu quả cao.

Thanh nẹp ziczac
ép chè vụ đông

Sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP nhà nông “Ép” chè ra búp trái vụ

TRỒNG CHÈ VIETGAP

Thái Nguyên là một trong những vùng trồng chè nổi tiếng của cả nước. Đặc biệt, tại xã anh Đinh Quốc Văn Vô Tranh, huyện Phú Lương là một trong những nông dân xuất sắc. Anh Văn là một nông dân ham học hỏi, sáng tạo, luôn tìm tòi tạo ra cách làm mới để nâng cao năng suất và chất lượng cây chè, anh cũng là người đi đầu trong việc ứng dụng thành công mô hình sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP tại địa phương mang lại hiệu quả kinh tế cao. Người dân đã bầu anh Văn làm Tổ trưởng sản xuất chè VietGAP ở xóm Trung Thành 1.

Nhà Màng trồng rau mini

Anh Đinh Quốc Văn bên mô hình sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP

Là một trong những người đi đầu, anh Văn luôn mong muốn phải nâng cao được giá trị của sản phẩm cây chè. Đặc biệt là việc có thể sản xuất thêm được chè cho ra búp trái vụ, tăng giá trị kinh tế cho người dân. Với vai trò là Tổ trưởng, anh luôn vận động người dân trong xã tuân thủ nghiêm theo đúng quy trình sản xuất, từ khâu chăm sóc cho đến khâu chế biến chè theo tiêu chuẩn VietGAP.

Anh Văn cho biết: Từ khi áp dụng theo mô hình trồng chè theo tiêu chuẩn VietGAP “Chúng tôi phải hạn chế sử dụng thuốc hóa chất, sau thu hái không để chè lâu, khi sao chè cũng không để lẫn nước, tránh bị giập nát búp chè. Các thành viên trong tổ đều sử dụng máy đóng gói, hút chân không cho sản phẩm chè đảm đảm chất lượng”. Nhờ áp dụng mô hình thành công mà giá trị chè sản phẩm trước đây dao động khoảng 100.000 – 150.000 đồng/kg hiện nay đã nâng lên thành 200.000 – 300.000 đồng/kg. Người dân trồng chè địa phương rất phấn khởi.

Anh văn cho hay: “Mỗi năm cây chè sẽ cho thu hoạch từ 6 - 7 lứa, chủ yếu cho thu hoạch từ tháng 3 đến tháng 10, còn vào mùa đông do thời tiết lạnh nên cây chè thường chậm phát triển. Từ năm 2014, để cây chè phát triển không phụ thuộc vào thời tiết vẫm ra búp vào mùa đông tôi đã nghiên cứu và tìm hiểu cách làm chè trong nhà kính khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 15 độ C”.. Ban đầu, anh dùng tre, nứa, nylon làm giàn để che khoảng 700m2 diện tích đất trồng chè , vụ đông đầu tiên gia đình anh đã thu hoạch được 30kg búp khô mỗi lứa, giá bán đạt 400.000 đồng/kg, gấp đôi so với giá chè chính vụ.

HIỆU QUẢ TĂNG GẤP ĐÔI KHI TRỒNG CHÈ NHÀ KÍNH

Nhờ thành công bước đầu, đến năm 2015, anh Văn đã mạnh dạn đầu tư khung giàn che bằng kim loại để chăm sóc chè vào mùa đông. Ước tính, với việc trồng cây chè trong nhà kính, giá trị chè tăng gấp đôi, so với 1 ha chè trước đây chỉ cho thu nhập được khoảng 600 triệu. Nhưng nếu chuyển hết sang sản xuất chè trong nhà kính thì doanh thu sẽ đạt khoảng 1,2 tỷ đồng.
Nhân rộng mô hình sản xuất nâng cao hiệu quả kinh tế

Thiết kế nhà màng trồng dưa lưới

Theo lãnh đạo Phòng NNPTNT huyện Phú Lương cho biết đã tham mưu với lãnh đạo huyện để nhân rộng mô hình sản xuất chè của anh Văn, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế từ trồng chè cho người dân địa phương.
ép chè nâng cao hiệu quả kinh tế
Mô hình chè trong nhà kính mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp đôi

TRỒNG CHÈ NHÀ KÍNH

Theo đánh giá: việc sản xuất chè trong nhà kính không chỉ giúp cây chè tăng năng suất khi thời tiết lạnh mà còn có nhiều ưu điểm khác như: giảm được tần suất tưới chè do trong nhà kính độ ẩm của đất được giữ tốt hơn, bên cạnh đó, khi được che phủ bảo vệ sẽ hạn chế được sự phát triển của sâu bệnh hại cây chè, tránh được sương muối làm ảnh hưởng đến búp chè.

Đại diện Phòng NNPTNT huyện Phú Lương – bà Lê Thị Thúy cho biết: mô hình của anh Đinh Quốc Văn là mô hình khá mới ở địa phương, đã đem lại thành công tạo hiệu quả bước đầu. Ngoài việc áp dụng tiến bộ khoa học vào trồng, sản xuất chè, anh Văn còn tìm cách bảo quản chè trong tủ bảo ôn để đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt hơn.

“Đây là phương pháp hiệu quả có thể giữ được hương vị và màu sắc của chè như vừa thu hái trong thời gian dài. Bên cạnh đó anh Văn cũng đã đầu tư 4 tủ bảo ôn để bảo quản trên 1 tấn búp chè khô”
nguồn sưu tầm

Bài liên quan


EmoticonEmoticon